หมวดหมู่

เลนส์สายตากับเลนส์กันแดด ต่างกันอย่างไร

หลายคนคงสงสัยว่าแว่นสายตากับแว่นกันแดดต่างกันอย่างไร หรือเราสามารถทำแว่นสายตาให้เป็นแว่นกันแดดได้ไหม บทความนี้จะช่วยคุณคลายข้อสงสัยได้ค่ะ

เลนส์แว่นตาคืออะไร

เลนส์แว่นตาคือวัตถุที่จะช่วยให้การมองเห็นชัดเจนขึ้น เพิ่มความสบายตา มีทั้งเลนส์สำหรับแว่นสายตา แว่นตากันแดด กันลม กันกระแทก หรือใส่เพื่อความสวยงาม

มารู้จักวัสดุ 5 ประเภท ที่ใช้ผลิตกรอบแว่นตา

วัสดุที่ใช้ผลิตกรอบแว่นตาในปัจจุบันนี้มีมากมายหลายประเภท แต่ที่นิยมใช้มากที่สุดคือกลุ่มที่เป็นพลาสติก ซึ่งสามารถแบ่งย่อยออกได้อีกหลายแบบ เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้างค่ะ

ค่าพารามิเตอร์มาตรฐานสำหรับการประกอบแว่นตา

ในการประกอบแว่นตาขึ้นมา 1 อัน จะต้องใช้ค่าพารามิเตอร์หลายอย่างในการประกอบแว่นตา ไม่ว่าจะเป็นค่า FFA , PTA , CVD ซึ่งแต่ละค่าคืออะไร มาดูกันเลยค่ะ

แว่นตากับค่า Segment Height เกี่ยวข้องกันอย่างไร

ค่า Segment Height เป็นค่าพารามิเตอร์ที่สำคัญในการประกอบแว่นตาเลนส์โปรเกรสซีฟ หากช่างแว่นตาวัดตำแหน่งดังกล่าวผิดพลาดไป จะทำให้ลูกค้าใส่แว่นตาเลนส์โปรเกรสซีฟไม่สบายตาหรือใส่ไม่ได้เลย

แว่นตากับค่า PD (Pupil Distance) คืออะไร

ค่า PD (Pupil Distance) คือ ระยะห่างระหว่างรูม่านตาทั้งสองข้าง เพื่อนำไปใช้ในการประกอบแว่นสายตาให้มีความแม่นยำมากขึ้น ทำให้ได้แว่นตาที่ใส่สบายตามากที่สุด

แว่นตาที่เหมาะกับใบหน้า มีลักษณะอย่างไร

การใส่แว่นสายตาที่พอดีกับใบหน้า มีหลักการง่ายๆ เช่น ไม่บังคิ้ว ไม่กดแก้ม ไม่กดใบหู ไม่บีบขมับ ลองมาดูกันว่าแว่นที่คุณใช้ตรงตามหลักการหรือเปล่า

ภัยร้ายจาก ''โรคจอประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุ'' ที่มักถูกมองข้าม

โรคจอประสาทตาเสื่อมคือโรคที่เกิดความผิดปกติในบริเวณศูนย์กลางรับภาพของจอประสาทตาทำให้สูญเสียการมองเห็นเฉพาะตรงกลางภาพ