ใส่คอนแทคเลนส์ทีไร มีปัญหาตาแห้งทุกที ทำอย่างไรดี

วันที่เผยแพร่ 14 ม.ค. 2563




หลายคนที่ใส่คอนแทคเลนส์ ไม่ว่าจะเป็นคอนแทคเลนส์สายตา หรือคอนแทคเลนส์แฟชั่นเพื่อความสวยงาม เมื่อต้องใช้สายตาทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ อยู่ในห้องปรับอากาศที่อุณหภูมิเย็น หรือออกข้างนอกเจอแสงแดด ลม มักจะเกิดอาการตาแห้งมากขึ้น สาเหตุเป็นเพราะคอนแทคเลนส์จะดึงน้ำที่ตาออกมา

เพื่อทำให้ตัวคอนแทคเลนส์สามารถคงความใสและนิ่มอยู่ได้นั่นเอง ผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์แล้วเคืองตา แสบตา กระพริบตาแล้วรู้สึกฝืดๆ บางครั้งอาจมีน้ำตาไหลร่วมด้วย หรือรู้สึกว่าเวลามองภาพแล้วชัดบ้าง มัวบ้าง บางคนเป็นบางเวลา บางคนเป็นตลอดเวลา หรือมีความรู้สึกเหมือนมีสิ่งแปลกปลอมคล้ายทรายหรือฝุ่นอยู่ในตา รู้สึกระคายเคืองตา ถ้าคุณมีอาการเหล่านี้ บ่งบอกว่าคุณมีอาการตาแห้งจากการใส่คอนแทคเลนส์มาเยือนแล้ว แต่ไม่ต้องกังวลใจ วันนี้เรามีทริคการเลือกคอนแทคเลนส์เพื่อลดปัญหาอาการตาแห้งมาฝากกันค่ะ

1. เลือกคอนแทคเลนส์จาก % ค่าอมน้ำ (Water content) %ค่าอมน้ำ คือ ความสามารถในการอมน้ำของคอนแทคเลนส์ ซึ่งคอนแทคเลนส์ที่มี %ค่าอมน้ำสูง จะให้ความรู้สึกชุ่มชื้นสบายตาขณะใส่ได้ดีกว่า โดยเฉพาะในชั่วโมงแรกที่ใส่ ซึ่งคอนแทคเลนส์รายวันจะมีค่าอมน้ำที่สูงกว่าคอนแทคเลนส์รายเดือนเสมอ หากคุณใส่คอนแทคเลนส์รายเดือนมากกว่า 12 ชั่วโมงต่อวันและเริ่มรู้สึกไม่สบายตา ตาแห้ง ลองเปลี่ยนมาใส่คอนแทคเลนส์รายวันที่มี %ค่าอมน้ำสูงกว่าดูค่ะ

2.เลือกคอนแทคเลนส์ที่ความหนา-บาง (Centre Thickness) เพราะคอนแทคเลนส์ที่บางมาก จะปล่อยให้ออกซิเจนซึมผ่านเข้าดวงตาได้มากกว่าคอนแทคเลนส์หนา  การใส่คอนแทคเลนส์ที่บาง จึงทำให้ดวงตารู้สึกผ่อนคลาย เสมือนดวงตาหายใจได้สะดวกขึ้น

3.เลือกจากวัสดุการผลิต (Material) กระจกตาของเรานั้นโปร่งใสและไม่มีหลอดเลือดนำออกซิเจนมาเลี้ยง โดยปกติออกซิเจนจากอากาศจะละลายในน้ำตาและแพร่กระจายเข้าสู่กระจกตาโดยตรง แต่เมื่อมีการสวมคอนแทคเลนส์จะเหมือนมีวัตถุมากั้น ทำให้ปริมาณของออกซิเจนที่สามารถเข้าถึงกระจกตาลดลง คอนแทคเลนส์ที่ผลิตจากวัสดุ Silicone Hydrogel ซึ่งเป็นวัสดุรุ่นใหม่ มีค่า DK/T หรือปริมาณที่ยอมให้ออกซิเจนซึมผ่านได้มากกว่าวัสดุชนิดอื่น ทำให้ใส่แล้วลดปัญหาตาแห้งได้ แต่นั่นก็ต้องแลกมาด้วยการที่คอนแทคเลนส์ซึ่งผลิตจากวัสดุ Silicone Hydrogel จะหนากว่าวัสดุชนิดอื่น การเปลี่ยนมาใช้วัสดุรุ่นนี้ในช่วงเดือนแรกจึงอาจรู้สึกไม่สบายตาได้ นอกจากนี้ซิลิโคนไฮโดรเจลยังมีราคาสูงกว่าคอนแทคเลนส์ชนิดอื่นด้วยค่ะ

4.เลือกคอนแทคเลนส์ที่มีคุณภาพและผ่านการรับรองคุณภาพจากองค์การอาหารและยา เพราะดวงตาคุณมีแค่คู่เดียว อย่าเสี่ยงซื้อคอนแทคเลน์ที่ไม่มีฉลากหรือไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งหากนำมาใช้อาจก่อให้เกิดโรคหรือปัญหากับดวงตาโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นคุณจึงควรซื้อคอนแทคเลนส์ที่มีฉลากรับรองมาตรฐานจากร้านแว่นตาที่น่าเชื่อถือเพื่อถนอมดวงตาให้อยู่กับเราไปนานๆ แม้จะเลือกคอนแทคเลนส์ตามเคล็ดลับข้างต้นแล้ว แต่หากยังมีอาการตาแห้งจากการใส่คอนแทคเลนส์อยู่ คุณสามารถหยดน้ำตาเทียมหรือน้ำตาหล่อลื่นระหว่างวันได้ และคุณควรพักดวงตาโดยการใส่แว่นสายตาแทนคอนแทคเลนส์อย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์ ด้วยเทคนิคง่ายๆเพียงเท่านี้ คุณก็สามารถใส่คอนแทคเลนส์ได้อย่างสบายตา ไม่ต้องทนกับอาการตาแห้งระคายอีกต่อไป