แว่นกันแดดไม่ได้มาตรฐาน อาจทำร้ายดวงตามากกว่าที่คุณคิด !!

วันที่เผยแพร่ 26 ส.ค. 2562

แว่นกันรังสียูวี , ป้องกันรังสียูวี , เลือกแว่นกันแดด , แว่นกันแดด




ทุกวันนี้แว่นกันแดดมีวางขายอยู่ทั่วไปตามตลาดหรือร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งมีตั้งแต่ราคาหลักสิบไปจนถึงหลักพัน จนหลายคนมองว่าแว่นกันแดดเป็นเครื่องประดับแฟชั่นเอาไว้ให้หนุ่ม ๆ สาว ๆ ใส่กันสวย ๆ เท่ ๆ เท่านั้น แต่ความจริงแล้วแว่นกันแดดคือ อุปกรณ์ที่ปกป้องดวงตาจากรังสี UV ทั้ง UVA, UVB และ UVC เพราะรังสีเหล่านี้ ทำให้เยื่อบุตาแห้ง ระคายเคืองจนแสบตาน้ำตาไหล ทำให้เกิดการเป็นต้อลม ต้อเนื้อ และต้อกระจก รวมถึงมีผลกระทบต่อจอตาเพิ่มความเสี่ยงโรคจอประสาทตาเสื่อม 

แว่นกันแดดที่ไม่ได้มาตรฐาน จะไม่สามารถกรองรังสี UV ใด ๆ ได้เลย เพราะแว่นเหล่านั้นมักใช้เลนส์ที่มีสีเข้มกว่าปกติซึ่งช่วยลดความจ้าของแสงได้และใส่เพื่อแฟชั่นเท่านั้น แถมมีข้อเสียเพราะเป็นเลนส์สีเข้มเป็นการหลอกดวงตาให้รับรู้ว่าอยู่ในที่ ๆ มีแสงน้อย กลไกของร่างกายโดยปกติ เมื่ออยู่ในที่แสงน้อย รูม่านตาจะขยายออกเพื่อเปิดรับแสงมากขึ้น ดังนั้น เมื่อใส่เลนส์สีเข้มและสัมผัสรังสี UV จึงทำให้รังสี UVต่าง ๆ เข้าสู่ดวงตา และ จอประสาทตาของเรามากกว่าเดิมนั่นเอง

ดังนั้น หากแว่นกันแดดที่คุณสวมใส่อยู่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่กรองรังสี UV  ได้จริง ไม่ว่าราคาของแว่นนั้นจะราคาหลักสิบ หลักร้อย หรือหลักพันก็ทำร้ายดวงตาของคุณได้เช่นกัน 

 

วันนี้เรามีหลักการเลือกแว่นกันแดดที่ได้รับมาตรฐาน ดังนี้

1. ซื้อแว่นกันแดดจากร้านแว่นตาที่มาตรฐาน เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพเลนส์แว่นกันแดดนั้นสามารถป้องกันรังสี UVได้จริง

2. ดูสัญลักษณ์การป้องกันรังสี UV เช่น UV400 nm ที่ติดที่เลนส์หรือป้ายสินค้า สามารถนำแว่นกันแดด ไปตรวจสอบกับเครื่องทดสอบ UVตามร้านแว่น เพื่อเช็คว่าแว่นกันแดดสามารถกรองรังสี UV ได้จริงหรือไม่