สงกรานต์ปลอดภัย ห่างไกลตาแดง

วันที่เผยแพร่ 10 เม.ย. 2562

ตาแดง , สงกรานต์




ช่วงเดือนเมษายนประเทศไทยเข้าสู่หน้าร้อน อากาศเริ่มร้อนอบอ้าว อุณหภูมิบางพื้นสูงเกือบ 40 องศากันเลยทีเดียว หลายๆคนคงหาวิธีคลายร้อนกันหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการกินของหวานคลายร้อน หรือไปท่องเที่ยวหาสถานที่เล่นน้ำคลายร้อนได้ นี้คงเป็นหนึ่งในหลากหลายวิธีที่ช่วยคลายร้อนได้ แต่เมื่อนึกถึงเดือนเมษายนก็มีอีก 1 เทศกาลที่หลายๆคนรอคอย นั่นก็คือเทศกาลสงกรานต์ หรือเทศกาลปีใหม่ไทยนั้นเอง เทศกาลสงกรานต์เป็นเทศกาลที่มีแต่รอยยิ้มและความสนุกสนาน อีกทั้งยังเป็นวันหยุดยาวอีกด้วย 
 
สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับเทศกาลสงกรานต์ คือการละเล่นสาดน้ำอย่างสนุกสนาน จนบางครั้งลืมคิดถึงปัจจัยเสี่ยงที่มากับน้ำ และหนึ่งในโรคที่พบบ่อย คือ “โรคตาแดง”  ซึ่งในแต่ละปี ช่วงเทศกาลสงกรานต์พบผู้ป่วยโรคตาแดงสูงมาก มาถึงจุดนี้หลายคนคงเริ่มสงสัยแล้วว่า แล้วโรคตาแดงมีสาเหตุจากอะไร และมีวิธีป้องกันอย่างไร
 
โรคตาแดง เกิดได้ทั้งจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย โดยเกิดจากการที่ดวงตาสัมผัสกับสิ่งสกปรก อาการของโรคตาแดง คือ เยื่อบุตาขาวแดง บวม ตาแดง น้ำตาไหล คัน เคืองตา หากติดเชื้อแบคทีเรียจะมีขี้ตาสีเหลือง  อาจเริ่มเป็นข้างเดียวก่อน แล้วมักจะเป็นอีกข้างตามมา ผู้ที่เป็นโรคตาแดงจะเริ่มมีอาการหลังจากได้รับเชื้อไปแล้วตั้งแต่ 2- 14 วัน ฉะนั้นในเทศกาลสงกรานต์มีโอกาสที่ดวงตาจะรับเชื้อโรคโดยง่ายผ่านทางน้ำ เพราะเราไม่รู้เลยว่าน้ำที่นำมาเล่นนั้นจะสะอาดจริงหรือไม่ เราจึงควรระวังให้มาก โดยมีข้อแนะนำในการปฏิบัติดังนี้
 
  1. ควรใช้น้ำสะอาดในการเล่น ไม่ใช้น้ำเย็น น้ำแข็ง และน้ำที่มาจากแหล่งที่ไม่ปลอดภัย
  2. หากโดนน้ำที่ไม่สะอาดเข้าสู่ดวงตา ควรล้างด้วยน้ำสะอาดทันที
  3. ควรใส่แว่นตาที่สามารถปกป้องดวงตาได้ดี เพื่อป้องกันน้ำเข้าสู่ดวงตาได้โดยตรง และตัวเราเองไม่ควรสาดหรือฉีดน้ำไปยังบริเวณดวงตาของผู้อื่น
  4. ไม่แนะนำให้ใส่คอนแทคเลนส์เล่นน้ำ ควรใส่แว่นสายตาแทนหากท่านมีค่าสายตา
  5. หลังจากเล่นน้ำเสร็จ หากพบความผิดผิดปกติที่บริเวณดวงตา ควรพบนักทัศนมาตรหรือจักษุแพทย์เพื่อขอรับคำปรึกษา
แว่นท็อปเจริญก็ขอให้ทุกคนเล่นน้ำในเทศกาลแห่งความสุขนี้อย่างระมัดระวัง และมีความสุขตลอดเทศกาลและวันหยุดยาวนี้