การสูบบุหรี่อาจทำให้ตาบอด

วันที่เผยแพร่ 04 มี.ค. 2562

ตาบอด , บุหรี่




การสูบบุหรี่คร่าชีวิตคนมากถึงปีละไม่ต่ำกว่า 7 ล้านคนทั่วโลก และผู้คนจำนวนมากยังไม่ทราบถึงอันตรายของบุหรี่ต่อหัวใจ นอกเหนือจากผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจการสูบบุหรี่ยังเป็นปัจจัยที่ทำลายดวงตาได้ไม่ต่างอะไรไปจากแสงแดดเลย เราได้ยินได้ฟังมามากมายว่าการสูบบุหรี่ทำให้เป็นมะเร็งปอด แต่จะมีสักกี่คนที่ตระหนักว่าการสูบบุหรี่นั้นเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นต้อกระจก โรคจอประสาทตาเสื่อม และมีอาการตาแห้งอีกด้วย 
 
สารพิษในควันบุหรี่เข้ามาทางเส้นเลือดที่มาเลี้ยงลูกตา เมื่อดวงตาได้รับสารพิษจากควันบุหรี่นานๆ เข้า ก็ทำให้การมองเห็นลดลงจนเกิดอาการตาบอดได้ นอกจากนี้การสูบบุหรี่ทำให้หลอดเลือบตีบเล็กลง และเกิดปัญหาในการหมุนเวียนเลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆในร่างกาย รวมไปถึงดวงตาด้วย การที่เลือดไปหล่อเลี้ยงดวงตาลดลง ทำให้ดวงตาขาดออกซิเจนและสารอาหาร ผลกระทบที่ร้ายแรงที่สุดก็คือการสูญเสียการมองเห็นไปอย่างถาวร
 
โรคจอประสาทตาเสื่อมทำให้บริเวณแถวกลางลูกตามัวลง และเมื่ออาการทรุดหนักลง อาจทำให้เส้นเลือดในตาใต้จอตารั่วไหลได้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ผู้ที่สายตาเสื่อมเพราะการสูบบุหรี่ จะไม่มีสัญญาณใดๆให้รู้ตัว นอกจากการตรวจอย่างละเอียดเท่านั้น จึงสามารถพบโรคตั้งแต่ระยะต้นๆ ก่อนที่ตาจะบอดลง ผู้ที่สูบบุหรี่ประมาณ 10 มวนต่อวัน มีความเสี่ยงเป็นโรคต้อกระจกมากกว่าผู้ที่ไม่สูบถึง 3 เท่า 
 
การสังเกตอาการทางตาเบื้องต้นในผู้ที่สูบบุหรี่ คือ มองเห็นเส้นตรงดูพุ่งขึ้นลงสลับกันไป หรือซีดจางลง หรือมัวลง เมื่อมองดูของที่อยู่ไกลๆ หรือตัวหนังสือข้างหน้า มองดูเหมือนกับภาพนั้นกำลังหลุดลอยไป ถ้ามีอาการดังนี้ ควรจะรีบไปพบจักษุแพทย์ทันที.
 
การสูบบุหรี่ทำให้เกิดอันตรายต่อดวงตาของเรา และไม่ต่างจากการทำร้ายอวัยวะอื่นๆด้วย เมื่อทราบถึงอันตรายของการสูบบุหรี่แล้ว รักครอบครัว รักตัวเอง มาร่วมรณรงค์เลิกสูบบุหรี่เถอะนะคะ