อันตรายจากจอมือถือที่สว่างเกินไป

วันที่เผยแพร่ 18 ก.พ. 2562

ผิวกระจกตาเป็นรู




ผิวกระจกตาเป็นรู หรือในทางการแพทย์ เรียกว่า PEE( punctate epithelial erosion) คือการที่เซลล์เล็กๆที่ผิวกระจกตาหลุดเป็นจุดเล็กๆ 
 
ปกติผิวกระจกตาดำของเรามีเซลล์ผิว(epithelium) เรียงเป็นชั้น ประมาณ 6-10 ชั้น และมีชั้นฟิล์มน้ำตาเคลือบอยู่ด้านบน ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เซลล์กระจกตาหลุดเป็นจุดเล็ก คือ ชั้นฟิล์มน้ำตาเคลือบนั้นเสื่อมสภาพ
 
แล้วอะไรเป็นสาเหตุให้ชั้นฟิลม์น้ำตาทำงานลดลง สาเหตุหลักมาจากการอักเสบ เช่น ตาแห้งที่ผิวกระจกตา เปลือกตาอักเสบ ขนตาทิ่มตา หลับตาไม่สนิท แสง UV หรือจากยาหยอดตา อาการที่พบ คือ มีอาการเคืองตาคล้ายมีอะไรเข้าตา น้ำตาไหล ตาแดง และตาสู้แสงไม่ได้ 
 
จากข่าวการใช้โทรศัพท์มือถือและเปิดหน้าจอสว่างสูงสุด เป็นการทำร้ายดวงตาโดยตรง เช่น ทำให้จอตาเสื่อม อาการตาแห้ง รวมทั้งแสงสว่างจากหน้าจอมือถือก็มีรังสีแสงสูงและมีผลกระทบโดยตรงกับเซลล์ผิวกระจกตาทำให้เซลล์กระจกตาหลุดง่าย 
 
ดังนั้นการป้องกันที่ทำได้ง่ายๆ คือ เริ่มจากพฤติกรรมการใช้อุปกรณ์มือถือให้น้อยลง ไม่ใช้อุปกรณ์มือถือในที่มืด ปรับแสงสว่างให้พอเหมาะ กระพริบตาให้บ่อยขึ้นและหยอดน้ำตาเทียม แนะนำให้ใช้แบบปราศจากสารกันเสีย หรือป้องกันโดยสวมแว่นกรองแสงสีน้ำเงินขณะใช้อุปกรณ์มือถือเพื่อลดภาวะตาแห้งและช่วยลดความแรงของรังสีหน้าจอช่วยทำให้สบายตาขึ้น
 
หากมีอาการสงสัยว่ามีการหลุดลอกของเซลล์กระจกตา ควรพบจักษุแพทย์ ซึ่งจักษุแพทย์จะประเมินว่ามีสาเหตุของการอักเสบร่วมด้วยหรือไม่ ถ้ามี การรักษาใช้ยาหยอดยาตาแก้อักเสบร่วมด้วยเพื่อให้อาการทุเลาและหายไวขึ้น