การสักลูกตา ความสวยที่อาจทำให้ตาบอดถาวร

วันที่เผยแพร่ 11 ก.พ. 2562

สักลูกตา , สักขอบตา




จากกระแสแฟชั่นที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นต่างประเทศกับการสักลูกตา โดยการนำเข็มฉีดยาจุ่มสีเพ้นท์และจิ้มไปที่เยื่อบุตา จนทำให้ลูกตาเปลี่ยนเป็นสี หรือลายต่างๆ ที่วัยรุ่นกำลังเป็นที่นิยม ซึ่งแฟชั่นดังกล่าวส่งผลกระทบกับดวงตาของเราเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีอันตรายสูงจากสีที่ใช้จิ้มเข้าไปที่เยื่อบุดวงตา จากการปนเปื้อนเชื้อโรค เครื่องมือไม่สะอาด มีโอกาสทำให้ดวงตาอักเสบติดเชื้อ และอาจทำให้ตาบอดถาวรได้ 
 
รวมถึงการสักคิ้ว, สักปาก และการสักขอบตา ที่กำลังได้รับความนิยมจากหญิงสาว ก็มีอันตรายจากการใช้วัสดุแหลมคม ยาชาที่ใช้หยอดตาก่อนสักและสีสักบริเวณขอบตาชิดกับขนตา ทั้งขอบตาด้านในและด้านล่าง มีความเสี่ยงอย่างมาก เพราะเป็นจุดที่ผิวหนังบาง หากพลาดเข็มแทงเข้าตา หรือการหยอดยาชาที่โดยไม่มีจักษุแพทย์ควบคุมหรือสีที่ใช้กระเด็นเข้าตา อาจทำให้เยื่อบุตาขาวอักเสบหรือติดเชื้อรุนแรงได้ และอาจทำให้ตาบอดตลอดชีวิตได้เช่นกัน หากจำเป็นต้องการทำศัลยกรรมเกี่ยวกับดวงตาควรเลือกสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมาย ศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดทั้งก่อนและหลังทำ ศึกษาข้อมูลของแพทย์ผู้ทำการศัลยกรรมก่อนการตัดสินใจ 
 
ข้อควรระวังในการสักขอบตา และ สักลูกตา
 
  1. การสักทำโดยการใช้วัสดุแหลมคมและสีสักที่บริเวณลูกตา ขอบตาชิดกับขนตาทั้งขอบตาบนและล่าง เสี่ยงเกิดอันตรายต่อดวงตา เพราะเป็นจุดที่อยู่ใกล้ตามากๆ
  2.  ผิวหนังรอบดวงตาเป็นบริเวณผิวหนังค่อนข้างบอบบางหากเทียบกับผิวหนังบริเวณอื่นของร่างกาย และมีโอกาสเกิดการแพ้และเกิดแผลเป็นได้ง่ายกว่า
  3.  ระหว่างทำการสัก อาจพลั้งพลาดเช่นเข็มสักแทงเข้าตาขาวหรือสีที่ใช้สักกระเด็นเข้าไปในดวงตา สารเคมีที่อยู่ในสี อาจทำให้เยื่อบุตาขาวอักเสบได้
  4.  หากใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ไม่สะอาดเพียงพอก็อาจจะทำให้เกิดผิวรอบตา มีอาการคัน ระคายเคือง จากการติดเชื้อหรือจากการแพ้หมึกที่ใช้สักก็ได้
  5.  หากเผลอขยี้ตา อาจจะทำให้เกิดแผลที่แก้วตาดำ และเชื้อลุกลามเข้าไปในลูกตา ทำให้อักเสบหรือติดเชื้อรุนแรง อาจทำให้ตาบอดตลอดชีวิต
  6.  ประชาชนส่วนใหญ่ที่นิยมการสักมักจะคิดว่าเมื่อสักไปแล้วหากไม่ชอบก็ลบรอยสักออกได้ง่ายๆ แต่การลบรอยสักด้วยเลเซอร์ยากกว่าการสักมาก เพราะต้องยิงเลเซอร์ร่วมสิบครั้งจึงจะสามารถทำให้รอยสักจางลงเป็นที่พอใจ และหลังยิงเลเซอร์จะมีแผลบวมแดง มีสะเก็ดอยู่นานถึง 1 สัปดาห์ และก่อนยิงเลเซอร์ต้องฉีดยาชาบริเวณเปลือกตา หรือหยอดยาชา ซึ่งการฉีดยาชาตรงตำแหน่งนี้เจ็บมาก การหยอดยาชาโดยไม่มีจักษุแพทย์ควบคุมอาจทำให้เกิดอันตรายกับดวงตาได้
ดังนั้น เพื่อนๆเพจท็อปเจริญท่านไหนที่มีข้อสงสัยหรืออยากเข้ามาตรวจเช็คสุขภาพดวงตาทางศูนย์รักษาตาท็อปเจริญมีจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาและตรวจสุขภาพตาของทุกท่านตลอดเวลา หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการเช็คสุขภาพดวงตาสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์รักษาตาท็อปเจริญ ตั้งอยู่ที่ ถนนแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 18 เชิงสะพานพระราม 4 ใกล้ห้างบิ๊กซีเอ็กซ์ตร้า หรือโทร 02-5846664