ทำไม Progressive Lens ถึงมีภาพบิดเบือนด้านข้าง

วันที่เผยแพร่ 01 พ.ย. 2561

progressive lens , lens




เลนส์โปรเกรสซีฟ DUNA XPERT ช่วยลดปัญหาภาพบิดเบือนด้านข้าง (Distortion) ได้อย่างไร
 
ปัจจุบันมีเทคโนโลยีในการแก้ไขปัญหาสายตามากมาย แต่ละเทคโนโลยีก็มีข้อดี และข้อจำกัดแตกต่างกันไป บทความนี้ขอพูดถึงเลนส์โปรเกรสซีฟ DUNA XPERT โดยเฉพาะคำถามที่หลายๆคนยังคงสงสัยว่าเลนส์โปรเกรสซีฟ ในภาษาอังกฤษเรียกว่า Progressive Addition Lenses : PALs ทำไมถึงมีปัญหา การมองภาพไม่ชัด(ด้านข้างของเลนส์) หรือที่เรียกว่า Distortion Zone) น้อยกว่าเลนส์โปรเกรสซีฟรุ่นอื่นๆ ก่อนที่จะเฉลย มาทำความรู้จักเลนส์โปรเกรสซีฟกันก่อน
 
เลนส์โปรเกรสซีฟ คือ เลนส์หลายระยะไร้รอยต่อ สามารถมองภาพได้ในทุกระยะ โดยออกแบบมาเพื่อกลุ่มคนที่มีปัญหาสายตายาวอายุ หรือ Presbyopia ปัจจุบันเลนส์โปรเกรสซีฟเป็นที่นิยมของกลุ่มผู้มีปัญหาสายตายาวตามอายุ กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่าเลนส์โปรเกรสซีฟจะได้รับความนิยม แต่เลนส์ชนิดนี้ก็มีข้อจำกัดเช่นเดียวกัน คือมีโซนที่มองภาพไม่ชัด(ด้านข้างของเลนส์) ต้องกล่าวย้อนไปถึงกระบวนการผลิตเลนส์แต่ละชนิดกันก่อน ซึ่งโดยปกติการผลิตเลนส์หนึ่งชิ้นเพื่อให้เกิดค่าสายตาเกิดขึ้นนั้น ต้องใช้หลักการในการขัดให้เกิดความโค้งเพื่อให้เกิดค่าสายตา เช่น เลนส์ชั้นเดียวก็ขัดความโค้งเดียวเพื่อให้เกิดค่าสายตาตามต้องการ เมื่อทราบว่าค่าสายตาที่ได้ขึ้นอยู่กับความโค้งของเลนส์นั้น เลนส์โปรเกรสซีฟเป็นเลนส์เอาค่าสายตาหลายๆค่าสายตามาวางเรียงซ้อนกันต่อกัน แล้วจัดระเบียบค่าสายตาโดยการขัดอีกครั้ง ฉะนั้นหากเราต้องการเลนส์ที่มีหลายๆค่าสายตา ก็ทำการขัดเลนส์ให้ได้หลายๆความโค้งโดยหลักการ และขัดบริเวณตรงกลางให้มีความโค้งเดียวกันหรือใกล้เคียงกันให้มากที่สุด ดังนั้นบริเวณนี้จึงเป็นโซนที่ใช้มองได้ชัดเจนที่สุด ดังนั้นการขัดดังกล่าวจึงส่งผลให้ส่วนบริเวณด้านข้างของเลนส์มีความโค้งต่างกันค่อนข้างเยอะ จึงให้เกิดโซนที่มองภาพไม่ชัดนั้นเอง
 
 
จากภาพจะแสดงให้เห็นว่าเลนส์ที่มีการเรียงค่าสายตาจะมีโซนที่มองได้ชัดเจน คือโซนตรงกลาง ในขณะที่โซนข้างๆทั้งสอง จะมีความโค้งที่ต่างกัน จึงส่งผลทำให้มองภาพไม่ชัด
ด้วยเทคโนโลยีX-pert ซึ่งเป็นนวัตกรรมล่าสุดในการผลิตเลนส์ ได้มีการคำนวณจัดระเบียบค่ากำลังสายตาใหม่ เพิ่มพื้นที่การมองระยะช่วงแขนและด้านข้างให้กว้างขึ้น โดยไม่ต้องเคลื่อนศีรษะตาม ให้ความรวดเร็วในการปรับจุดโฟกัสภาพได้ไวขึ้น ทำให้ผู้ที่ได้ทดลองใส่ครั้งแรก มีอัตราการประสบความสำเร็จเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ มั่นใจในเลนส์โปรเกรสซีฟDUNA XPERTเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ใช้แก้ไขปัญหาสายตายาวตามอายุได้