โรคตาแดงแฝงหน้าฝน

วันที่เผยแพร่ 01 ต.ค. 2561

ตาแดง




สภาพภูมิอากาศในช่วงนี้  ที่ฝนตกตลอดทั้งวัน ที่ส่งผลต่อการจราจร ทั้งน้ำขังรอการระบาย และอาจจะทำให้ภูมิต้านทานในช่วงนี้อ่อนแอ ป่วยกันเป็นว่าเล่นเลยทีเดียว  ใครที่มีลูกวัยที่เข้าโรงเรียน ต้องระวังในเรื่องของโรคตาแดงกันเป็นพิเศษ เพราะเป็นโรคที่ติดเชื้อกันได้ง่ายจากการสัมผัส  จากการใช้ของร่วมกับผู้ป่วย จากการไอ จาม โดยเฉพาะในบริเวณที่มีคนอยู่รวมกันมากๆ  เพราะมักติดต่อได้ง่าย และ รวดเร็ว 
 
สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัส อาการจะมีเยื่อบุตาขาวแดง บวม ตาแดง น้ำตาไหล คัน เคืองตา หากติดเชื้อแบคทีเรียจะมีขี้ตาสีเหลือง  อาจเริ่มเป็นข้างเดียวก่อน แล้วมักจะเป็นอีกข้างตามมา ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการหลังจากได้รับเชื้อไปแล้วตั้งแต่ 2- 14 วัน มักพบบ่อยหรือระบาดในช่วงหน้าฝน 
 
วิธีการดูแลรักษาเบื้องต้น โรคตาแดงที่เกิดจากเชื้อไวรัส สามารถหายได้เอง ภายใน 1-2 อาทิตย์  พยายามหลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัส หรือขยี้ตา  ล้างมือทุกครั้งก่อนสัมผัสบริเวณดวงตา  หมั่นทำความสะอาดปลอกหมอนและผ้าปูที่นอนให้สะอาด หลีกเลี่ยงการแต่งหน้าเพราะอาจส่งผลต่อความสะอาดบนบริเวณใบหน้าและดวงตา ที่สำคัญเลยคือไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์เพราะจะยิ่งทำให้เกิดการติดเชื้อที่รุนแรง 
 
ถ้าปฏิบัติตามนี้ จะช่วยลดระยะเวลาในการเกิดโรคตาแดงไม่ให้เป็นยาวนานหลายวัน  ข้อสังเกตคือ เมื่อเป็นตาแดงจะต้องไม่มีอาการตามัวลง หากมีอาการตาแดงร่วมกับการมองเห็นลดลงหรือตามัว ให้ระวังว่าอาจเกิดจากโรคตาที่อันตรายกว่า และถ้ามีอาการเช่นนี้แล้วมีขี้ตาด้วย เป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากการเป็นหนองที่กระจกตาหรือติดเชื้อรุนแรงในลูกตา แต่ถ้าไม่มีขี้ตาอาจเกิดจากกระจกตาอักเสบหรือม่านตาอักเสบ 
 
ดังนั้นหากมีอาการดังกล่าว ควรรีบไปพบจักษุแพทย์ การป้องกันโรคตาแดงในหน้าฝน เพียงแค่การล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ก็จะช่วยป้องกันการติดเชื้อต่างๆมากมาย และไม่ไปแพร่เชื้อให้แก่ผู้อื่นอีกด้วย