ระวังฝุ่นละอองส่งผลเสียต่อดวงตา

วันที่เผยแพร่ 17 ม.ค. 2562

pm2.5 , ฝุ่น




จากสภาพอากาศประเทศไทยในช่วงนี้ ทั้งในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและอีกหลายจังหวัด ถือว่ากำลังเผชิญกับวิกฤติหนัก เกี่ยวกับฝุ่นพิษหรือฝุ่นละอองที่มีค่า PM2.5 สูงเกินมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งเราสามารถพบเห็นกันในรูปแบบของหมอกควัน ที่ทำเอาหลายๆ คนเกิดความกังวลเกี่ยวกับเชื้อโรคและอันตรายที่อาจก่อให้เกิดขึ้นต่อร่างกาย และเป็นภัยใกล้ตัวของประชาชนที่ไม่ควรมองข้าม ในวันนี้ “จักษุแพทย์แห่ง “แว่นท็อปเจริญ” โดย นายแพทย์นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์ จึงขอแนะนำการรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นต่อดวงตาได้ดังนี้
 
“จากหลายสถาบันวิจัยทั้งไทยและต่างประเทศได้วิเคราะห์ว่า ฝุ่นละอองเหล่านี้ส่วนใหญ่มักมาจากการเผาไหม้จากไอเสียรถยนต์ที่มีควัน โรงงานอุตสาหกรรม หรือการเผาขยะ เป็นต้น ฝุ่นพิษหรือฝุ่นละอองที่มีค่า PM2.5 ส่งผลทำให้ร่างกายของมนุษย์มีปฏิกิริยากับมลภาวะฝุ่นได้ชัดเจน ทั้งระบบทางเดินหายใจ ผิวหนัง และดวงตา และควรระมัดระวังในกลุ่มเสี่ยงวัยเด็กเล็ก ผู้สูงวัย หรือผู้มีโรคประจำตัว เช่น หอบหืด ภูมิแพ้ ฯลฯ อย่างช่วงเวลายามเช้าหรือช่วงเย็นจะรู้สึกหายใจลำบาก แสบคันจมูก คันคอ เมื่อสูดฝุ่นเข้าไปสะสมในหลอดลมหรือปอดนานๆ จะส่งผลต่อสุขภาพและเสี่ยงต่อโรคมะเร็งปอดได้ ที่สำคัญบริเวณรอบดวงตา อาจเกิดอาการระคายเคืองตา แสบคันตาได้ เนื่องจากฝุ่นมีอนุภาคเล็กมากกว่า 2.5 ไมครอนที่ลอยอยู่ในอากาศจนเราไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน ฝุ่นละอองจึงสามารถเข้าสู่ร่างกายและดวงตาได้มากกว่าฝุ่นขนาดใหญ่หลายเท่า ซึ่งมีความอันตรายต่อสุขภาพดวงตาด้วยเช่นกัน” นายแพทย์นพวุฒิ กล่าว
 
นายแพทย์นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์ จักษุแพทย์ ยังเผยถึงการดูแลดวงตาอีกว่า “ไม่เพียงแต่เป็นผลเสียต่อดวงตา ที่ทำให้เราเกิดอาการระคายเคืองตา คันตา เท่านั้น ยังสามารถก่อให้เกิดอาการตาขาวอักเสบแดง โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคภูมิแพ้ตา หรือผู้ใช้คอนแทคเลนส์ประจำ รวมไปถึงผู้ที่มีภาวะตาแห้ง ฝุ่นประเภทนี้มีเชื้อโรคปนเปื้อนเป็นสาเหตุการติดเชื้อที่ดวงตาและเปลือกตาจนเกิดเป็นตากุ้งยิงได้ โดยหากเกิดอาการดังกล่าวขึ้น ให้หลีกเลี่ยงการขยี้ตา ให้ใช้วิธีการหยอดน้ำตาเทียมหรือน้ำยาล้างตาเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและชำระล้างฝุ่น หากเกิดอาการคันตามากจากการแพ้ฝุ่นหรือตาแดงอักเสบมาก ควรรีบมาพบจักษุแพทย์เพื่อวินิจฉัยสาเหตุและรักษาได้ทันท่วงที
 
ส่วนวิธีการป้องกันและดูแลทั้งร่างกายและสุขภาพดวงตาในระยะนี้ ทำได้โดยขณะอยู่ในบ้านควรปิดประตูหน้าต่างให้สนิทเพื่อกันฝุ่น สวมเสื้อผ้าที่มิดชิดและทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ กรณีจำเป็นต้องออกจากบ้าน ไม่ว่าเวลาเดินหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเฉพาะขณะอยู่ริมถนน ควรสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นชนิด N95 หรือสวมใส่หน้ากากธรรมดาซ้อนกันหลายๆ ชั้นก็สามารถช่วยได้ เลือกแว่นตาที่สามารถกันลมและกันฝุ่นได้ โดยเฉพาะผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ควรสวมใส่แว่นตากันลมกันฝุ่นอย่างสม่ำเสมอ และกรณีขับรถเดินทางไกลๆ อาจมีอาการตาล้าได้ง่ายจากทัศนวิสัยการมองที่ไม่ดีเนื่องจากมีหมอกควัน ควรพักสายตาหรือผ่อนคลายเพื่อลดอาการล้าตา ดื่มน้ำมากๆ เพื่อเพิ่มออกซิเจนในร่างกาย และเพื่อสุขภาพดวงตาที่ดีและการมองเห็นที่ชัดเจนอีกด้วย” หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ Facebook.com/TopCharoenOpticalOfficial เว็บไซต์ www.topcharoen.co.th ไลน์ @top_charoen หรือโทร. 02–612–4170