วิธีเลือกเลนส์กันแดดให้เหมาะกับกีฬาแต่ละประเภท

วันที่เผยแพร่ 20 ส.ค. 2561

เลนส์กันแดด , แว่นกันแดด




การใส่แว่นกันแดดคงไม่ใช่การใส่เพื่อความเท่ห์หรือนำแฟชั่นอย่างที่ทุกคนเข้าใจอีกต่อไปแล้ว เพราะดวงตาเป็นสิ่งที่เราต้องปกป้องให้รอดพ้นจากแสงแดดเช่นเดียวกับผิวพรรณ เพื่อไม่ให้ดวงตาพบเจอกับภัยร้ายอย่างโรคต้อต่างๆ ยิ่งแสงแดดที่พบเจอในบ้านเราคงไม่ต้องพูดถึง ยังไงคุณก็ไม่สามารถรอดพ้นไปได้ ดังนั้นการป้องกันและทะนุถนอมดวงตาของเราให้ปลอดภัยจากรังสียูวีเวลาที่ต้องออกเผชิญกับแสงแดดที่แผดจ้าก็คือ "การสวมแว่นกันแดด" แล้วสำหรับนักกีฬาที่ต้องพบเจอกับแสงแดดตลอดเวลา ควรเลือกเลนส์กันแดดสีอะไรดี
 
สีเหลือง : เป็นเลนส์สำหรับใช้เวลาที่มีแสงน้อยๆ โพล้เพล้ โดยเมื่อเรามองผ่านเลนส์จะช่วยเพิ่มความเข้มของวัตถุให้ชัดเจนภายใต้บรรยากาศแสงต่ำๆ ช่วยปรับสมดุลของแสงและเงาที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำหน้าที่กรองแสงสีฟ้า ตัวการที่ทำให้เกิดการมองเป้าหมายที่คลาดเคลื่อน เพื่อปรับโฟกัสให้การมองเห็นภาพคมชัดขึ้น
 
เหมาะสำหรับ : กีฬายิงปืน หากเป้านั้นมีฉากหลังเป็นสีทึบกว่า เช่น แนวรั้วหรือในป่า ซึ่งภาพที่มองเห็นหลังจากใช้เลนส์สีเหลือง จะทำให้เกิดการตัดกันของสี (High Contrast) สูงขึ้น และทำให้การมองเห็นมีความชัดขึ้นกว่าปกติ เมื่อใส่แรกๆ จะเห็นทุกอย่างเป็นแสงสีเหลือง แต่เมื่อใส่ไปสักพักดวงตาจะปรับแสงได้เอง
 
 
สีส้ม : สีส้มของเลนส์จะเป็นตัวเพิ่มการตัดกันของแสงสี (Contrast) ให้มองเห็นได้คมชัดขึ้นเช่นเดียวกับเลนส์สีเหลือง แต่เมื่อมองผ่านเลนส์สีส้ม อาจรู้สึกถึงความสว่างที่นุ่มนวลขึ้น ไม่สว่างจ้าเท่าเลนส์สีเหลือง แนะนำให้ใช้เลนส์สีส้มช่วงบ่ายหรือพลบค่ำ
 
เหมาะสำหรับ : ใส่ปั่นจักรยานยามเย็น พลบค่ำ หรือเช้าตรู่ ซึ่งภาพที่มองเห็นหลังจากใช้เลนส์สีส้ม จะทำให้เกิดการตัดกันของแสงสี (High Contrast) สูงขึ้น และการมองเห็นมีความชัดขึ้นกว่าปกติ
 
 
สีแดงอ่อน : เป็นเลนส์สำหรับใช้แสงช่วงอ่อนๆ นอกจากนั้นยังเพิ่มการตัดกันของสี (Contrast) ได้มากขึ้น ช่วยในการรับรู้รายละเอียดของภาพต่างๆ ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการมองวัตถุที่เป็นพื้นสีฟ้าและสีเขียว
 
เหมาะสำหรับ : นักปั่นจักรยานในเวลาเข้าป่าที่มีต้นไม้เยอะๆ จะตัดแสงได้ดีมากยิ่งขึ้น
 
 
สีเหลืองอำพันเข้ม ,น้ำตาล : ป้องกันแสงจ้าได้อย่างเต็มที่ ทำให้มองสีและแสงธรรมชาติได้ชัดเจน เห็นภาพคมชัด มีประโยชน์อย่างยิ่งในการเพิ่มความคมชัดในการมองเห็นภาพบนสนามหญ้าและท้องฟ้า เพิ่มวิสัยทัศน์ในการมอง โดยเฉพาะในการขับขี่รถยนต์หรือจักรยานยนต์
 
เหมาะสำหรับ: สกี,เทนนิส เนื่องจากช่วยในการมองเห็นวัตถุในระยะไกลได้ดีขึ้น เหมาะสำหรับกิจกรรมที่ต้องการตัดสินใจอย่างต่อเนื่องและการรับรู้ภาพอย่างรวดเร็ว 
 
 
สีเขียว :ลดความเข้มข้นของแสง ช่วยให้สบายตามากขึ้นเวลาที่อยู่กลางแดดจ้า ให้เห็นความแตกต่างของสีได้อย่างชัดเจน เพิ่มความคมชัดสูง และยังทำให้การมองเห็นสีของภาพชัดเป็นปกติ
 
เหมาะสำหรับ : ตีกอล์ฟ แว่นตีกอล์ฟเป็นอะไรที่สำคัญมากสำหรับนักกอล์ฟเพราะถ้าแว่นไม่ดีที่ใส่แล้วหลอกตาจะทำให้นักกอล์ฟตีผิดพลาดและเกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อสายตา ทำให้บ่อยครั้งที่เราจะเห็นนักกอล์ฟคาดแว่นไว้ที่ศรีษะตอนจะไดร์หรือพัตกอล์ฟ
 
 
สีเทา : กรองแสง ตัดแสงจ้าเมื่ออยู่กลางแจ้ง มีข้อดีคือไม่ทำให้สีของวัตถุเปลี่ยนแปลงเลย
 
เหมาะสำหรับ : กลางแจ้งในสภาพแสงจ้า
 
 
ร้านแว่นจะมีตัวอย่างให้คุณเลือกว่าสีเลนส์ไหนเหมาะสำหรับคุณ แต่การทดลองสวมแนะนำให้ลองในสภาวะแสงที่คุณจะนำไปใช้ในลักษณะการใช้งานจริง ถ้าคุณต้องการใช้สายตาเล่นกีฬา หรือสภาพแสงที่แตกต่างหรือหลากหลาย ควรจะต้องมีแว่นมากกว่า 1 อัน และในปัจจุบันมีแว่นกันแดดที่มีค่าสายตาไปในตัวที่เรียกว่าแว่นกันแดด clip on อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนรักกีฬาที่มีค่าสายตา คือ เลนส์ Sport ที่มาพร้อมกับเลนส์ปรับแสง เลนส์ประเภทนี้จะปรับเปลี่ยนสีเข้มขึ้นเมื่ออยู่ภายใต้แสงแดด มีหลายสี ทั้งสี เทา น้ำตาล เขียว เป็นต้น