ทำไมจึงห้ามใส่คอนแทคเลนส์นอน

วันที่เผยแพร่ 05 ม.ค. 2564

น้ำยาหล่อลื่นดวงตา (lubricant eye drops) , ศูนย์รักษาตาท็อปเจริญ , น้ำตาเทียม , กระจกตา , ดวงตา , คอนแทคเลนส์




แน่นอนว่าผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำมักได้ยินคำเตือนเรื่อง ห้ามใส่คอนแทคเลนส์นอน อยู่บ่อยๆ แต่ยังมีผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์มากถึง 1/3 เพิกเฉยและตื่นขึ้นมาด้วยอาการตาแห้งเล็กน้อย แต่คุณทราบหรือไม่ว่า ทำไมจึงห้ามใส่คอนแทคเลนส์ขณะนอนหลับ

เพราะการใส่คอนแทคเลนส์นอนเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อในดวงตา กระจกตาเป็นแผล หรืออาจรุนแรงถึงขั้นสูญเสียการมองเห็นได้

กระจกตาของเราสัมผัสกับเชื้อแบคทีเรียในอากาศได้ตลอดทั้งวัน แต่โอกาสที่จะติดเชื้อและเกิดอาการบาดเจ็บที่ดวงตาพบได้ค่อนข้างยาก จากกระบวนการธรรมชาติของดวงตาที่สามารถปกป้องตัวเองจากเชื้อแบคทีเรียในอากาศได้หากดวงตาของเรามีสุขภาพที่ดี การที่ดวงตาจะมีสุขภาพดีต้องได้รับความชุ่มชื้นและอ็อกซิเจนเพียงพอ ซึ่งในขณะที่เราตื่นนอน การกระพริบตาช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและเพิ่มอ็อกซิเจน การสวมใส่คอนแทคเลนส์จะลดกระบวนการนี้ลง และในขณะที่เรานอนหลับกระบวนการนี้ยิ่งลดลงจนทำให้ดวงตามีความสามารถในการปกป้องตัวเองจากแบคทีเรียได้น้อย นี่จึงเป็นสาเหตุที่ห้ามใส่คอนแทคเลนส์ขณะนอนหลับ แม้จะเป็นเพียงการหลับระยะสั้น เช่น การนอนกลางวัน การหลับขณะเดินทางก็เพิ่มความเสี่ยงการติดเชื้อในดวงตาได้ทั้งหมด

หากคุณเผลอหลับไปโดยที่ยังไม่ได้ถอดคอนแทคเลนส์ เมื่อคุณตื่นควรรีบถอดคอนแทคเลนส์ทันที โดยหยอดน้ำตาเทียมหรือน้ำยาหล่อลื่นดวงตา (Lubricant Eye drops) ก่อน จากนั้นกระพริบตาสัก 1-2 ครั้ง จึงถอดคอนแทคเลนส์ออก วิธีนี้จะช่วยให้คุณถอดคอนแทคเลนส์ได้ง่ายขึ้น และลดความเสี่ยงการเกิดแผลที่กระจกตา

อีกคำแนะนำก็คือ ไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์เกิน 12 ชั่วโมงต่อวัน และหากคุณเริ่มมีอาการเหล่านี้ คุณควรไปพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพดวงตา

• มองภาพเบลอ

• มีสารคัดหลั่งออกมาจากดวงตา เช่น ขี้ตา

• ตาแดง

• น้ำตาไหล

แต่หากคุณต้องการตรวจสุขภาพตาประจำปี สามารถติดต่อศูนย์รักษาตาท็อปเจริญ ซึ่งอยู่บนถนนแจ้งวัฒนะได้ที่เบอร์ 02 584 6664

Ref : https://www.healthline.com/health/eye-health/sleeping-with-contacts#only-one-night

 

#คอนแทคเลนส์  #คอนแทคเลนส์แบบใส #คอนแทคเลนส์แบบสี #คอนแทคเลนส์ เกาหลี สี  #คอนแทคเลนส์รายวัน #คอนแทคเลนส์รายเดือน #คอนแทคเลนส์แฟชั่น