How To…สปาดวงตาด้วยอุปกรณ์ที่มีในบ้าน

วันที่เผยแพร่ 03 ธ.ค. 2563

eye cream , น้ำมันสกัดจากพืชธรรมชาติ , ตรวจสุขภาพตา , ตรวจวัดสายตา , รอยคล้ำใต้ตา , มาส์กผิวใต้ตา , ดวงตา , คลีนซิ่ง , สครับผิวรอบดวงตา , สปาดวงตา




How To…สปาดวงตาด้วยอุปกรณ์ที่มีในบ้าน

ถ้าพูดถึงการทำสปาโดยทั่วไปเรามักเลือกทำสปาผิวกายหรือผิวหน้า สปาผม สปาเล็บ แต่เรามักลืมทำสปาให้กับดวงตาของเรา และหลายๆคนก็อาจจะมีคำถามในใจ เราสามารถทำสปาให้ดวงตาได้ด้วยหรอ

ผิวรอบดวงตาของหลายคนอาจจะมีปัญหาริ้วรอย ตาบวม ตาคล้ำ สิ่งที่เราทำเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ก็คือ การใช้คอนซีลเลอร์ปกปิดไว้ขณะแต่งหน้า แต่นี่เป็นการแก้ปัญหาแบบชั่วคราว ไม่ใช่ระยะยาว การนอนให้ครบ 8 ชั่วโมงต่อวันและดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมช่วยให้ดวงตาของเรามีสุขภาพดี อีกทางเลือกหนึ่งก็คือ การทำสปาให้ดวงตาจากของที่หาได้ในบ้าน และนี่คือ 4 ขั้นตอนของการทำสปาให้ดวงตาของเรา

1. คลีนซิ่ง

เริ่มจากการทำความสะอาดผิวรอบดวงตาเพื่อให้ผิวพร้อมรับการปรนนิบัติในขั้นตอนต่อไป โดยเลือกคลีนซิ่งที่มีส่วนผสมของน้ำสกัดจากดอกกุหลาบ (Rose Water) นำมาผสมกับนมสดในอัตราส่วน 1:1 คนผสมให้เข้ากัน จากนั้นใช้สำลีแผ่นชุบส่วนผสมที่เตรียมไว้ หลับตาและวางสำลีแผ่นบนดวงตา ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วเช็ดออกเบาๆ น้ำสกัดจากดอกกุหลาบ ช่วยทำความสะอาดผิวรอบดวงตาได้ดี รวมถึงช่วยปรับสภาพผิวรอบดวงตา กรดแลคติคในนมสดช่วยผลัดเซลล์ผิวได้อย่างอ่อนโยน

 

2. สครับผิวรอบดวงตา

เราทราบดีว่าผิวรอบดวงตานั้นบอบบางมาก และคำแนะนำของผลิตภัณฑ์สครับผิวหน้าหลายๆแบรนด์ก็แนะนำให้หลีกเลี่ยงบริเวณผิวรอบดวงตา ส่วนผสมที่เราจะแนะนำคุณคือ ข้าวโอ๊ตและน้ำผึ้งซึ่งอ่อนโยนมาก โดยนำส่วนผสม 2 อย่างนี้ผสมกันให้มีลักษณะข้นเหนียว ใช้นิ้วนางแตะส่วนผสม จากนั้นหลับตาและนวดเบาๆบริเวณผิวใต้ดวงตา โดยนวดวนเป็นวงกลมและไล่จากหัวตาไปหางตาเบาๆ หลังนวดตาประมาณ 3-5 นาที ก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ข้าวโอ๊ต ช่วยทำความสะอาดผิวได้อย่างอ่อนโยน และน้ำผึ้งช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวรอบดวงตา

 

3. นวดผิวรอบดวงตา

ขั้นตอนถัดไป คือการนวดผิวเพื่อกระตุ้นและปรับปรุงระบบการไหลเวียนเลือด รวมถึงยังช่วยลดอาการตาแห้งอีกด้วย การนวดผิวรอบดวงตาคุณอาจจะใช้ Eye cream หรือใช้น้ำมันสกัดจากพืชธรรมชาติ เช่น น้ำมันสกัดจากอัลมอนด์ น้ำมันมะกอก เป็นต้น โดยแต้มน้ำมัน 1-2 หยดบริเวณผิวรอบดวงตา จากนั้นใช้นิ้วนางนวดวนเบาๆรอบดวงตาพร้อมกันทั้งสองข้าง โดยเริ่มวนตามเข็มนาฬิกา และวนทวนเข็มนาฬิกาสลับกันไปอย่างน้อย 20 นาที
 

4. มาส์กผิวใต้ตา

มาส์กผิวรอบดวงตาในขั้นตอนสุดท้าย หากคุณเคยทำสปาอื่นๆมาก่อน คุณจะทราบว่าขั้นตอนสุดท้ายมักจะเป็นการมาส์กผิว เพื่อให้ผิวได้พักและรับการบำรุงในขั้นตอนสุดท้าย สำหรับผิวรอบดวงตา เราแนะนำให้ผสมแป้งถั่วลูกไก่ (Chickpea flour) 1 ช้อนโต๊ะ ผงกาแฟ 1 ช้อนโต๊ะและน้ำมะขามเล็กน้อย ผสมให้เข้ากันด้วยน้ำดอกกุหลาบ (Rose Water) หรือน้ำแร่ โดยผสมให้มีความเหนียวข้น จากนั้นป้ายส่วนผสมที่ได้บริเวณใต้ดวงตาทั้งสองข้าง หลับตาและทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ล้างออกด้วยน้ำเย็น ขณะล้างออกควรระวังไม่ให้ผิวใต้ดวงตาถูกยืดหรือกระทำแรงไป คุณควรล้างมาส์กออกด้วยความอ่อนโยน สำหรับคุณสมบัติของแป้งถั่วลูกไก่และน้ำมะขามช่วยปรับสีผิวรอบดวงตาให้สว่างขึ้น ผงกาแฟช่วยลดอาการบวมใต้ตาและยังช่วยกระชับผิวอีกด้วย

และนี่ก็คือ 4 ขั้นตอนของการทำสปาดวงตา ซึ่งคุณควรทำสปาสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และถ้าคุณทำสปาอย่างต่อเนื่องประมาณ 1 เดือน คุณจะเห็นว่าผิวรอบดวงตาของคุณเปลี่ยนแปลงไปทั้งรอยคล้ำใต้ตา, ผิวที่บวม และริ้วรอยที่ดูลดลงอย่างชัดเจน และที่สำคัญอย่าลืมใช้ Eye Cream หรือน้ำมันสกัดจากพืชธรรมชาติบำรุงผิวรอบดวงตาทุกวัน

หากคุณไม่มีเวลาในการทำสปาดวงตา แต่หลังจากเลิกงานทุกวันคุณรู้สึกว่ามีอาการตาแห้ง เมื่อยตา ตาล้า เราก็มีวิธีการดูแลดวงตาแบบที่ทำได้ง่ายมากๆมาฝาก โดยลองประคบอุ่นเพื่อละลายไขมันที่อาจอุดตันอยู่ที่ท่อน้ำตา และช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองที่ตาได้ มาดูวิธีทำกันเลยค่ะ

1. หลังจากทำความสะอาดผิวหน้าเรียบร้อยแล้ว ให้คุณใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่น บิดให้หมาด จากนั้นนอนและหลับตาลง นำผ้าสะอาดมาประคบดวงตาทิ้งไว้ 5-10 นาที

2. นำผ้าสะอาดออก และใช้นิ้วมือนวดวนที่บริเวณขอบเปลือกตาบนเบา ๆ เพื่อช่วยระบายไขมันที่อุดตันออกน้ำตาจะหลั่งได้สะดวกมากขึ้น ดวงตาก็จะชุ่มชื้น และรู้สึกสบายขึ้นนั่นเอง

ไม่ว่าจะเป็นการทำสปาดวงตาหรือการประคบอุ่นก็เป็นการดูแลดวงตาที่ปลายเหตุ แต่สิ่งที่สำคัญสำหรับดวงตา คือ การดูแลสุขภาพตาและการมองเห็น ด้วยการตรวจสุขภาพตาและตรวจวัดสายตาเป็นประจำทุกปีนั่นเอง