ต้องใส่แว่นสายตา แล้วแดดแรงๆแบบนี้ จะใส่แว่นกันแดดยังไงดี

วันที่เผยแพร่ 16 เม.ย. 2563

แสงแดด , uv , photochromic , แว่นท็อปเจริญ , เลนส์ปรับเปลี่ยนสีอัตโนมัติ , t-matic , แว่นสายตา




ช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน เวลากลางวันยาวขึ้น อุณหภูมิหลายพื้นที่เพิ่มสูงขึ้น ความเข้มของแสงอาทิตย์ก็แผดจ้าเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน เมื่อต้องออกไปอยู่ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนจัดและ UV ที่แรง หลายคนรู้สึกแสบร้อนผิว แน่นอนดวงตาซึ่งเป็นอวัยวะที่บอบบางที่สุดย่อมได้รับผลกระทบไปด้วย ตัวช่วยที่ปกป้องดวงตาได้อย่างดี ก็คือ แว่นตากันแดดที่สามารถป้องกันรังสี UV และลดความจ้าของแสงได้ ในคนที่มีปัญหาสายตาหลายๆท่าน การใส่แว่นกันแดดก็คงไม่สะดวกต่อการดำรงชีวิต ไหนจะพกแว่นสายตา ไหนจะแว่นกันแดดหรือคลิปออน ทั้งยังต้องหยิบแว่นสลับค่อยเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลาคงไม่สะดวกแน่นอน แล้วคุณทราบหรือไม่ว่าเราสามารถรวมแว่นสายตาและแว่นกันแดดไว้ด้วยกันได้

เลนส์ปรับเปลี่ยนสีอัตโนมัติ คือ เลนส์ที่มีคุณสมบัติปรับเปลี่ยนความเข้มของสีเลนส์ได้ตามปริมาณรังสี UVและอุณหภูมิ เมื่ออยู่กลางแจ้งเลนส์สัมผัสกับแสงแดดโดยตรง เลนส์จะปรับสีเข้มขึ้นลักษณะคล้ายแว่นกันแดด และเมื่ออยู่ในร่มหรืออยู่ในที่แสงน้อย เลนส์จะปรับสีจางลงหรือใสเป็นปกติ ทำให้สามารถใช้ได้ทั้งกลางแจ้งและในร่มที่สำคัญสะดวกสบายเหมาะกับลูกค้าที่มีปัญหาสายตา และไม่ชอบพกแว่นหลายๆอัน เลนส์ปรับเปลี่ยนสีอัตโนมัติ แบ่งออกเป็น 2ชนิด

1. เลนส์ปรับเปลี่ยนสีในเนื้อเลนส์ เช่น Photochromic เหมาะกับผู้ที่มีค่าสายตาไม่มาก ราคาย่อมเยาว์ แต่เมื่อเปรียบเทียบความรวดเร็วในการปรับเปลี่ยนสีจะช้ากว่าเลนส์ปรับเปลี่ยนสีที่ผิวเลนส์

2. เลนส์ปรับเปลี่ยนสีที่ผิวเลนส์ เช่น T-Matic และ Transitionการปรับเป็นสีเข้มและปรับคืนสภาพเดิมทำได้รวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถปรับสีได้สม่ำเสมอไม่ว่าค่าสายตาจะมากน้อยเพียงใด หรือค่าสายตาสองข้างต่างกัน

เลนส์ปรับเปลี่ยนสีโดยทั่วๆไปมักมีให้เลือก 2 สี คือ เทาและน้ำตาล ซึ่งมีความแตกต่างกันดังนี้

สีเทา เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องใช้สายตากลางแจ้ง เพราะช่วยลดความจ้าหรือแสงสะท้อนจากผิวถนน ผิวน้ำได้ดี

สีน้ำตาล เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้สายตาในสภาวะแสงที่ไม่จ้ามาก เช่น เมฆครึ้ม เพราะสีน้ำตาลจะช่วยให้สบายตาและเพิ่ม contrast ของภาพได้มากกว่าสีอื่น

เลนส์ปรับเปลี่ยนอัตโนมัติสามารถตัดใส่กับกรอบแว่นตาได้หลากหลาย ทั้งกรอบแว่นพลาสติกและกรอบแว่นโลหะ และสามารถทำได้ทุกประเภทสายตา ทุกประเภทเลนส์ หากคุณสนใจสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้ที่ร้านแว่นท็อปเจริญ ทุกสาขาทั่วประเทศ