จักษุแพทย์ “แว่นท็อปเจริญ” แนะวิธีถนอมสายตาช่วง WFH รับสถานการณ์โควิด-19

วันที่เผยแพร่ 09 เม.ย. 2563

wfh , แว่นท็อปเจริญ , จักษุแพทย์ , เชื้อไวรัสโควิด-19




สถานการณ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องในขณะนี้ ได้ส่งผลกระทบต่างๆ ต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของคนไทยเป็นอย่างมาก จักษุแพทย์แห่ง “แว่นท็อปเจริญ” โดย นายแพทย์ นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์ จึงได้ออกมาเน้นย้ำเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพดวงตาให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยการใส่ใจดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล รวมถึงดวงตาก็เป็นอวัยวะสำคัญที่เราจะต้องดูแลทะนุถนอมโดยเฉพาะผู้ที่จะต้องทำงานจากที่บ้าน WFH (Work from Home) ควรจัดตารางเวลาการใช้คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตให้เหมาะสม ปรับความสว่างหน้าจอและแสงไฟในห้องให้พอดี เพื่อไม่ให้ดวงตาทำงานหนักเกินไป”

 

 

นายแพทย์นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์จักษุแพทย์ เผยถึงการดูแลดวงตาเพิ่มเติมอีกว่า การเพ่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน อาจส่งผลให้เกิดภาวะดวงตาแห้ง เราสามารถบริหารดวงตาง่ายๆ ด้วยการกระพริบตาบ่อยๆ ทุก 5 วินาที หมั่นละสายตาจากการมองหน้าจอคอมพิวเตอร์ทุก 20นาที สลับกับการมองไกลประมาณ 20 ฟุตหรือมองที่ต่างๆ ภายในบ้านอย่างน้อย 20วินาที เพื่อลดอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนล้า หากตาแห้งมาก สามารถใช้น้ำตาเทียมหยอดเพิ่มความชุ่มชื้น ทางที่ดีควรสวมแว่นสายตาเลนส์ป้องกันแสงสีฟ้า (Blue Cut Lens) เพื่อช่วยให้การมองสบายยิ่งขึ้น และช่วยถนอมสายตาเวลาทำงาน นอกจากนี้ เรายังสามารถบริหารกล้ามเนื้อตาด้วยการกลอกตาทุกชั่วโมง เริ่มจากการมองไปทางขวาสุด ซ้ายสุด ขึ้นบน ลงล่าง และแนวทแยง หลังจากนั้นหลับตาและกลอกตาหมุนตามเข็มนาฬิกา 3 รอบ ทวนเข็มนาฬิกา 3 รอบ และที่สำคัญไม่ควรขยี้ตา เกาจมูก หรือใช้มือสัมผัสใบหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ

 

 

นอกจากการบริหารดวงตาแล้ว หากต้องออกไปข้างนอกบ้าน ควรใส่หน้ากากอนามัยและแว่นครอบดวงตา ควรล้างแว่นด้วยน้ำสบู่อ่อนหรือน้ำยาทำความสะอาดแว่นโดยเฉพาะอย่างน้อย 20 วินาทีทุกวัน ถอดล้างคอนแทคเลนส์ทุกวันด้วยน้ำยาและไม่ใส่เกิน 8 ชม. ต่อวัน หรือสวมแว่นตาทดแทนการใส่คอนแทคเลนส์ในระยะนี้ ที่สำคัญควรเลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินสูงที่มีประโยชน์ต่อดวงตา พักผ่อนให้เพียงพอและดื่มน้ำมากๆ เพื่อเพิ่มออกซิเจนในร่างกาย ทั้งยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นภายในโพรงจมูกและทางเดินหายใจ เพื่อสุขภาพดวงตาที่ดีในการมองเห็นที่ชัดเจน และที่ขาดไม่ได้ควรตระหนักถึง Social Distance หรือการเว้นระยะห่างทางสังคมในช่วงนี้ให้มาก ไม่ใช้สิ่งของประจำตัวร่วมกันกับผู้อื่น การรับประทานอาหารปรุงสุก ใช้ช้อนกลาง ล้างมืออย่างถูกวิธีและบ่อยครั้งหรือเช็ดมือด้วยแอลกอฮอล์”

 

 

อย่างไรก็ตามหากมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นกับดวงตา เช่น มองภาพเบลอ หรือรู้สึกปวดตา ควรรีบไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาหรือจักษุแพทย์โดยทันที หรือทางที่ดีควรเข้าขอตรวจสุขภาพดวงตาอย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง เพื่อสุขภาพดวงตาที่ดีและการมองเห็นที่ชัดเจน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ Facebook.com/TopCharoenOpticalOfficial
เว็บไซต์ www.topcharoen.co.th ไลน์ @top_charoen หรือโทร. 02–612–4170