เลือกเลนส์แว่นสายตาอย่างไร ไม่ให้หนาล้นกรอบ

วันที่เผยแพร่ 17 ม.ค. 2563




เวลาเข้าร้านแว่นตาตัดแว่นคู่ใหม่ เรามักได้ยินคนขายแนะนำว่า ให้เลือกใช้เลนส์สายตาที่มีค่า Index สูง หรือ เลนส์ย่อบาง เพื่อไม่ให้เลนส์หนาล้นกรอบ ฟังแล้วก็ชวนให้สงสัยว่า Index เลนส์คืออะไร เลนส์มีกี่ Index และค่าสายตาเท่าไรบ้างที่ควรใช้เลนส์ย่อบาง วันนี้เรามีคำตอบให้ค่ะ

Index คือ ค่าดัชนีการหักเหของแสง ซึ่งค่า Index ของเลนส์สายตาจะบอกถึงความหนาบางของเลนส์ โดยมีหลักการง่ายๆ คือ ยิ่งเลนส์มีค่า Index สูงเท่าไหร่ เลนส์ก็ยิ่งบางเท่านั้น เลนส์สายตามีค่า Index ทั้งหมด 5 ค่า คือ 1.50 / 1.56 / 1.60 / 1.67 และ1.74 โดยเลนส์ Index 1.50 เป็นเลนส์มาตรฐาน ไม่ได้ย่อบาง มีความหนามากที่สุด ถ้าค่าสายตาสูงแต่เลือกใช้เลนส์มาตรฐาน การมองภาพจะไม่ค่อยดี ไม่สบายตาและกะระยะสิ่งของพลาดได้

เลนส์ย่อบาง  คือ เลนส์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเรื่องการหักเหของแสง ช่วยลดการมองเห็นภาพบิดเบือนข้างๆ ซึ่งมีทั้งเลนส์เว้าสำหรับสายตาสั้น เลนส์นูนสำหรับสายตายาว และเลนส์ทรงกระบอกสำหรับสายตาเอียง นอกจากเลนส์ย่อบางช่วยเรื่องการมองภาพแล้ว เลนส์ย่อบางยังมีน้ำหนักเบา ทำให้แว่นสายตาไม่กดจมูกหรือตกลงใต้ระดับสายตาบ่อยๆ

เลนส์แต่ละ Index มีความบางต่างกันอย่างไร ดูได้จากรูปค่ะ

 

เลนส์ย่อบางที่นิยมใช้มากที่สุด คือ เลนส์ Index 1.60 เพราะนอกจากจะบางกว่าเลนส์ทั่วไปถึง 30% แล้ว ยังมีความเหนียวมากที่สุดเมื่อเทียบกับเลนส์ Index อื่นๆ จึงทนต่อการใช้งานได้มากกว่า ทั้งยังเป็นเลนส์ Index ที่เหมาะกับกรอบทุกประเภท โดยเฉพาะกรอบเจาะน็อตซึ่งต้องเจาะน็อตลงไปที่เนื้อเลนส์

ค่า Index ของเลนส์ย่อบางที่แนะนำสำหรับแต่ละค่าสายตา เพื่อไม่ให้เลนส์หนาล้นกรอบ คือ

 

ค่าสายตา

เลนส์ Index

ค่าสายตามากกว่า (+/-) 3.00 เลนส์ย่อบาง Index 1.60 ขึ้นไป
ค่าสายตามากกว่า (+/-) 4.25 ถึง (+/-) 8.00 เลนส์ย่อบาง Index 1.67 ขึ้นไป
ค่าสายตามากกว่า (+/-) 8.00 เลนส์ย่อบาง Index 1.74 ขึ้นไป

 

ผู้ที่มีค่าสายตาน้อยก็สามารถเลือกใช้เลนส์ย่อบาง Index 1.60 ได้ เพื่อความเบาและยืดอายุการใช้งานของเลนส์นั่นเอง